Gốc > THĂM ÔNG THẦY TỔNG THỂ > Sáng kiến kinh nghiệm >

Một số kinh nghiệm giúp học sinh yêu thích môn Âm nhạc

ử dụng nhạc cụ trong giờ học âm nhạc:

* Đàn điện tử organ.  

Đây là một nhạc cụ rất cần thiết, nó được sử dụng trong cả tiết học và trong cả quả trình dạy âm nhạc.Nhạc cụ này không những giúp cho GV và HS hát chuẩn xác bài hát, đúng giai điệu, độ cao mà còn giúp bài hát sinh động hơn, thể hiện được tình cảm qua bài hát.Giúp tiết học thêm phần vui tươi, nhộn nhịp, HS ham thích và bớt nhàm chán trong giờ học âm nhạc. Đặc biệt khi dạy hát từng câu, GV nên sử dụng nhạc cụ vì:

-Học hát có nhạc cụ sẽ tạo không khí học tập vui tươi, sôi nổi, HS hào hứng luyện tập.

-Việc đàn giai điệu các câu hát giúp HS phát triển tai nghe nhạc.

-Nhạc cụ còn là chỗ dựa, đồng thời còn nâng cánh cho tiếng hát hay hơn.Không nên lạm dụng sử dụng nhạc cụ một cách thái quá.Nếu tiếng đàn quá to, GV lại đàn liên tục, sẽ vừa ác tiếng hát vừa xao nhãng việc bao quát lớp học.Thanh phách, song loan,...

Đây là nhạc cụ học sinh thường sử dụng trong giờ học âm nhạc,đặc biệt là gõ theo nhịp, phách.Ở lớp 2 các em được học 12 bài hát, trong đó có 11 bài ở nhịp 2/4 và 1 bài ở nhịp 3/4 (Chúc mừng sinh nhật)-Sau khi GV hướng dẫn HS đánh nhịp thành thạo thì cho các em ghép với nhạc và hát.Qua hình thức này các em hiểu được tay của chỉ huy trong quá trình tập hát và khắc sâu thêm bài hát mà các em đã được học.* Sử dụng đĩa VCD và CD:         

- Giáo viên sử dụng đĩa để cho HS nghe các bài hát trong chương trình

+ Sử dụng khi giới thiệu mới.

+ Sử dụng khi ôn tập bài hát.

- Giáo viên sử dụng đĩa trong các tiết ôn tập toàn phần và nghe nhạc theo chủ điểm. 

Tập vận động phụ hoạ - biểu diễn - trình bày bài hát:   

Sau khi HS thuộc lời bài hát, hát đúng giai điệu, Giáo viên phải đặc biệt quan tâm giúp các em nâng cao chất lượng tiếng hát và cách thể hiện tình cảm, sắc thái của bài hát.Vì vậy, việc vận động phụ hoạ và biểu diễn để học sinh cảm nhận sâu sắc hơn về nội dung của bài hát. Chúng ta nên biết rằng, đặc điểm của HS Tiểu học nói chung, nhất là HS khối 2, các em rất thích hoạt động. Nếu suốt cả tiết học mà các em phải ngồi yên thì sẽ gây cho các em căng thẳng và gò bó, không gây hứng thú học tập ở các em.  

Khi hát kết hợp vận động, biểu diễn sẽ tăng niềm thích thú vận động và tiếp thu rất nhanh các động tác do giáo viên hướng dẫn. Đặc biệt, qua vận động biểu diễn còn phát huy được tính sáng tạo thêm những động tác mới phù hợp với nội dung bài hát và làm cho HS mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn trước tập thể. Nghe nhạc sẽ giúp các em phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc.   

Trình bày bài hát kích thích sự cố gắng, thi đua trong học tập của các em.Thi hát còn giúp HS khẳng định mình và tăng cường khả năng làm việc theo nhóm.Tuy nhiên, việc này đòi hỏi GV phải có cách tổ chức hợp lý, đánh giá kết quả trình bày của các em công bằng, chính xác.      

Ví dụ: trong tiết học ôn tập 3 bài hát, GV yêu cầu mỗi tổ lần lượt trình bày từng bài, các em đứng tại chỗ và tổ trưởng là người bắt nhịp.GV giữ vai trò giám khảo sẽ ghi kết quả lên bảng.Sau cuộc thi, lời khen ngợi và động viên chính xác của GV sẽ để lại ấn tượng tốt và có tác dụng thúc đẩy sự cố gắng học tập của HS.      

Lồng ghép hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp vào hoạt động dạy học Âm nhạc lớp 2. 

Lồng ghép hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp vào hoạt động dạy học âm nhạc lớp 2 góp phần thực hiện mục tiêu dạy học âm nhạc, phát triển những thái độ cảm xúc, tình cảm đúng đắn, những yếu tố tâm lý, những kĩ năng sống cho HS.Lồng ghép HĐGDNGLL vào hoạt động âm nhạc giúp HS kiểm nghiệm được những kiến thức, kĩ năng đã được học trong giờ âm nhạc.Qua đó giúp HS tự tin, mạnh dạn hơn trong các hoạt động cũng như trong giờ học âm nhạc.

*Các cách lồng ghép và hình thức thực hiện:

-GV lồng ghép theo chủ điểm:

Ở lớp 2, môn HĐGDNGLL các em được thực hiện theo 7 chủ điểm trong một năm học.Tùy theo nội dung của từng chủ điểm mà GV dạy nhạc chọn và lồng ghép các chủ điểm thích hợp với nội dung từng bài hát và chọn các cách thực hiện phù hợp với chủ điểm, nội dung bài học.   

Ví dụ: khi dạy bài hát: Bắc kim thang, Xòe hoa,

GV lồng ghép vào chủ điểm “Giữ gìn truyền thống, văn hóa dân tộc”, giáo dục HS biết yêu quý làn điệu dân ca và những người lao động, giáo dục cho HS biết tôn trọng và yêu quý các bạn dân tộc thiểu số ở đất nước mình…GV tổ chức cho HS thực hiện bằng hình thức: cho HS lên biểu diễn trước lớp, trình bày bài hát bằng hình thức hát xô và hát xướng, kể các bài hát dân ca mà em biết…  

Tổ chức trò chơi âm nhạc: 

Như chúng ta đã biết, giáo dục âm nhạc cho HS tiểu học nói chung và HS lớp 2 nói riêng phải bằng mọi hình thức và nhiều biện pháp vì thế tổ chức giờ học dưới hình thức trò chơi âm nhạc rất được HS thích thú và là biện pháp mang lại hiệu quả rất cao. Đồng thời tạo sân chơi, giúp các em HS gắn bó, hòa đồng với nhau.

Giúp HS được học mà chơi, chơi mà học, làm thư giãn tinh thần qua những tiết học văn hóa, làm giờ học âm nhạc phong phú, hấp dẫn.Góp phần giúp HS phát triển trí tuệ.     

Ví dụ: Trong những tiết ôn tập 2 bài hát hay trong những tiết ôn luyện của buổi thứ 2 GV nên tổ chức dưới hình thức trò chơi âm nhạc.    

*Một số trò chơi:-Mở ô chữ để đoán tên bài hát.

-Giai điệu thân quen

-Nghe tiết tấu đoán câu hát và tên bài hát.-Hát theo chủ điểm,theo các từ khóa

-Đoán xem âm thanh phát ra từ đâu, ai hát, có bao nhiêu bạn hát..

-Hát theo nguyên âm o, a, u, e….


Nhắn tin cho tác giả
Văn Như Toán @ 20:58 18/01/2013
Số lượt xem: 2076
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến

CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM CÂU LẠC BỘ TOÁN TIỂU HỌC – XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI

tth123_500