Gốc > DẠY - HỌC TOÁN > Lớp 4 >

Một tiết học đáng nhớ

toan_9-9_01Mỗi một bài dạy tôi và các bạn đều có trách nhiệm truyền thụ cho mỗi thế hệ tiếp nối, nhưng có một bài dạy đã để lại cho tôi một ấn tượng sâu sắc trong một tiết học hôm ấy.

          Khi dạy về dạng toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu, tôi đưa ra bài toán: “Tổng của hai số là 48, hiệu của hai số là 12. Tìm hai số đó”.

          Tôi cho học sinh phân tích kĩ bài toán, nêu tóm tắt, vẽ sơ đồ và tổ chức cho học sinh thảo luận tìm ra hai cách giải sau:

          Cách 1: Hai lần số bé là : 48 – 12 = 36

          Số bé là: 36 : 2 = 18

          Số lớn là: 12 + 18 = 30 (hoặc: 48 – 18 = 30)

          Cách 2: Hai lần số lớn là : 48 + 12 = 60

          Số lớn là: 60 : 2 = 30

          Số bé là: 30 – 12 = 18 (hoặc: 48 – 30 = 18)

          Từ hai cách giải đó tôi khái quát cho học sinh phương pháp giải dạng toán này bằng công thức:

          Cách 1: Tìm số bé trước:

          Số bé  = (tổng – hiệu) : 2

          Số lớn = tổng – số bé (hoặc: Số lớn = số bé + hiệu)

          Cách 2: Tìm số lớn trước:

          Số lớn = (tổng + hiệu) : 2

          Số bé = tổng – số lớn (hoặc: Số bé = số lớn – hiệu)

dy_hc_ton_500

          Một tình huống sư phạm thật bất ngờ và lí thú. Chính tiết học ấy đã rút ra cho tôi một bài học thật thấm thía: Ở mỗi tiết học, giáo viên không chỉ đơn thuần trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh theo tài liệu chuẩn sách giáo khoa, mà đòi hỏi người thầy phải biết kích thích khả năng tiềm tàng ở học sinh phát hiện ra cách giải khác thì tiết học đó mới thực sự đạt kết quả cao.

 

NGÔ VĂN NGHI

(TH Nam Đào, Nam Giang, Nam Trực, Nam Định)

 


Nhắn tin cho tác giả
Trần Phương Nam @ 21:16 15/01/2013
Số lượt xem: 1697
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến

CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM CÂU LẠC BỘ TOÁN TIỂU HỌC – XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI

tth123_500