Gốc > SAI LẦM THƯỜNG GẶP > Giải toán có lời văn >

Hãy cho một lời BÌNH !

“Một lít xăng giá 18.000 đồng. Lúc đầu tăng 20%, sau đó tiếp tục tăng 10%. Hỏi sau hai lần tăng, giá một lít xăng là bao nhiêu?” Đề thi này làm nhiều học sinh lớp 6 ở Mỹ Xuyên, Sóc Trăng ngỡ ngàng.

 

Cuối tuần qua, nhiều học sinh lớp 6 ở huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng gặp rắc rối khi nhận đề kiểm tra hết học kỳ hai môn Toán.

Đề do Phòng GDĐT ra cho toàn huyện, có hai phần là phần trắc nghiệm và tự luận. Ở phần tự luận, bài toán số 3 mang đầy tính “thời sự” nhưng quá khó với tư duy của học sinh lớp 6. Cụ thể, đề cho “Một lít xăng giá 18.000 đồng. Lúc đầu tăng 20%, sau đó tiếp tục tăng 10%. Hỏi sau 2 lần tăng, giá một lít xăng là bao nhiêu?”.

Ngoài yếu tố hay, đề thi phải ra phù hợp với trình độ chung của học sinh. (Ảnh minh họa).

Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều em không hiểu nên làm sai. Có em lấy 30% của giá 18.000 đồng để tính giá xăng sau hai lần tăng. Có em lấy 20% của 18.000 đồng tính ra giá xăng tăng lần một, sau đó lấy 10% cũng của giá 18.000 đồng để tính giá xăng tăng lần hai.

Đáp án đúng phải là: Giá xăng ban đầu 18.000 đồng một lít, tăng lần thứ nhất 20% thì lấy 18.000 đồng x 20% = 3.600 đồng; lấy 18.000 đồng + 3.600 đồng sẽ bằng 21.600 đồng. Tăng lần thứ hai là 10% thì lấy 21.600 đồng nhân với 10% sẽ bằng 2.160 đồng, cộng 21.600 đồng với 2.160 đồng sẽ bằng 23.760 đồng. Như vậy sau hai lần tăng, giá xăng là 23.760 đồng/lít. Theo dư luận giáo viên, ra đề như vậy là quá rắc rối với trình độ các em học sinh lớp 6.

Bàn đến chuyện thầy cô ra đề không đúng theo yêu cầu (hoặc sai), trước đây ở Trường Tiểu học Nhơn Mỹ 1 (huyện Kế Sách, Sóc Trăng) cũng có việc ra đề sai ở cả phần tiếng Việt và phần Toán. Ví dụ, học sinh chỉ mới học hình vuông, hình chữ nhật thì đề lại cho tìm chu vi của hình tứ giác với chiều dài 4 cạnh khác nhau; hoặc bài học yêu cầu học sinh biết nhân, chia nhẩm trong phạm vi và các bảng tính đã học, bảng chia 6,7 thì đề lại cho chia 9 (cao hơn yêu cầu của chuẩn).

Nguồn : Internet


Nhắn tin cho tác giả
Phan Duy Nghĩa @ 10:43 17/05/2011
Số lượt xem: 2573
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Vân Anh)
Avatar

Theo mình bài này ra cho học sinh lớp 6 thì bình thường. Có lần mình cũng đã ra một bài toán dạng thế này cho con gái mình (lớp 5) mà cháu làm "ngon lành".

Không biết ý của CÁC HẠ thế nào ?

No_avatarf
Với bài toán này nên cho học sinh làm trong quá trình học tập để đánh giá học sinh. Không nên đưa vào bài kiểm tra hoặc bài thi đối với học sinh khối 6.
No_avatar
Bài này HS lớp 6 làm tốt chứ có gì đâu mà khó. Học trò yếu thì bài nào mà chả khó. 2 - 3 cũng khó nữa là.Mỉm cười
Avatar

Bài toán này rất hay. Hay ở chỗ "Học đã đi đôi với hành". Các em phải biết áp dụng những cái đã học vào trong thực tiễn cuộc sống, có như vậy các em mới ham thích hơn trong học tập.

Còn về độ khó. Xin thưa là không vì bài toán tương tự đã được học trong chương trình lớp 5 rồi.Cười

 
Gửi ý kiến

CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM CÂU LẠC BỘ TOÁN TIỂU HỌC – XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI

tth123_500