Gốc > PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN > Các yếu tố đại số - thống kê >

Cảm hứng đầu xuân

Hôm qua, ở lớp trong giờ toán cô giáo của Minh cho cả lớp làm bài toán sau :
Tính : (144 - 12 x 5 ) : 6.
Minh tính ra ngay kết quả là 14. Cô giáo khen Minh tính đúng, sau đó cô nói với cả lớp :
- Bây giờ các con hãy dựa vào dãy tính trên để sáng tác các bài toán đi nào !
Vừa nghe cô nói, Minh đã láu táu :
- Thưa cô chỉ có các nhà toán học mới sáng tác được bài toán chứ chúng con thì ...
Cô giáo cười :
- Các con cũng có thể làm được việc đó chứ. Hãy thử xem !
Minh ngồi thừ người ra. Chợt thấy Tuấn rụt rè giơ tay. Cô gọi Tuấn đứng dậy, Tuấn nói :
- Thưa cô con có bài toán như sau : Một đội sản xuất có tất cả 144 người , trong đó có 5 tổ công nhân nam, mỗi tổ 12 người và có 6 tổ công nhân nữ. Hỏi mỗi tổ nữ có mấy người ?
ừ nhỉ Tuấn thông minh thật, cậu ấy tài thật đấy ! Minh thầm khen Tuấn. Vài phút suy nghĩ, tự nhiên Minh reo lên :
- Thưa cô con coi 144 là diện tích của khu vườn, 12 và 5 lần lượt là chiều dài và chiều rộng của một cái ao hình chữ nhật nằm trong khu vườn ấy, còn 6 là số phần đất chia ra ở phần đất còn lại. Vậy con có đề toán là : Một mảnh vườn có diện tích là 144 m2, giữa vườn có cái ao hình chữ nhật dài 12 m, rộng 5 m. Người ta chia phần đất còn lại thành 6 phần bằng nhau. Hỏi mỗi phần có diện tích bao nhiêu ?
Cô giáo khen :
- Tuấn và Minh có 2 đề toán rất hay ! Còn ai có đề toán khác không nhỉ ?
Thanh Hà, một bạn gái học giỏi văn của lớp có ý kiến : - Thưa cô nếu con coi quãng đường phải đi là 144 km, 12 là vận tốc, 5 là thời gian, con có đề toán sau : Bác Mai phải đi một quãng đường dài 144 km. Ngày đầu bác đi 5 giờ bằng xe đạp với vận tốc 12 km /giờ. Hỏi từ ngày hôm sau bác Mai phải đi với vận tốc bao nhiêu để chỉ mất 6 giờ nữa sẽ đi hết quãng đường ? Cô giáo trầm trồ với cả lớp : Cây Văn của lớp mình có đề toán hay quá đúng không các em ?
Lại một loạt cánh tay giơ lên mong muốn được phát biểu. Cô tươi cười nói với cả lớp :
- Bây giờ cô thấy rất nhiều người lớp mình nghĩ ra đề toán rồi đấy. Chính lúc đầu Minh băn khoăn cứ tưởng việc ra đề là vượt quá khả năng, thế mà chính con cũng sáng tác một đề toán về hình học rất độc đáo. Như vậy các con hoàn toàn có thể chủ động trong việc ra đề hoặc tiếp thu kiến thức bài mới. Nhân dịp đầu xuân, các con hãy cảm hứng để sáng tạo ra nhiều bài toán hay nữa nhé !

 

Nguồn : Tạp chí Toán Tuổi Thơ 1.


Nhắn tin cho tác giả
Phan Duy Nghĩa @ 18:05 30/10/2010
Số lượt xem: 1384
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến

CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM CÂU LẠC BỘ TOÁN TIỂU HỌC – XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI

tth123_500