Gốc > PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN > Số học >

Phải chăng chỉ có thế ?

Một lần cô giáo em ra cho cả lớp bài toán:
" Cho các số 2; 3; 5;...Em hãy cho biết số hạng thứ 10 là bao nhiêu ? "
Cả lớp đều thấy làm lạ, vì lâu nay cô giáo chỉ ra những con số " cách đều nhau", chẳng hạn: 1; 3; 5; 7;....hay là 1; 4; 7; 10;..... Nếu như vậy thì ngon ! Cả lớp đang bí thì bạn Tâm đã giơ tay xin phát biểu:
- Thưa cô...số thứ hai hơn số thứ nhất 1 đơn vị, số thứ ba hơn số thứ hai 2 đơn vị, vậy số thứ tư hơn số thứ ba là 3 đơn vị nên số thứ tư là 8. Tương tự số thứ 5 là 12, số thứ 6 là 17, số thứ 7 là 23, số thứ 8 là 30, số thứ 9 là 38 và số thứ 10 là 47 ...ạ...
Cả lớp giật mình. Trời ơi! Sao bạn Tâm lại thông minh thế ? Cô tươi cười khen Tâm và cho bạn Tâm 10 điểm. Ai cũng thán phục. Ra thế đấy...đâu chỉ có những con số " cách đều nhau" bạn nhỉ ?
Tôi về kể cho bố tôi nghe về bài toán và lời giải của bạn Tâm trên lớp. Bố tôi cũng tươi cười: " Đúng là bạn Tâm của con giỏi thật ! Nhưng…" Tôi hơi bất ngờ khi bố nói " nhưng" rồi dừng lại. Tôi vội vàng hỏi:
- Bố ơi ! Tại sao bố lại nói là " nhưng"....nhưng làm sao hở bố ?
Bố tôi nhìn tôi:
- Con trai bố thử nghĩ xem...bạn Tâm mới chỉ phát hiện ra một mối quan hệ giữa ba số đầu tiên theo " kiểu” mà bạn đã nói. Con không thấy là ba số đầu tiên ấy còn có những " quan hệ rất có lý " khác ư ?
Tôi chẳng hiểu bố nói gì cả. Bố tôi nói lại lần nữa mà tôi vẫn chẳng hiểu. Bởi vì đối với tôi thì bạn Tâm là tuyệt vời , vả lại cô giáo đã cho bạn Tâm 10 điểm thì còn gì nữa để tôi phải suy nghĩ cơ chứ ? Bó tôi như đoán được suy nghĩ của tôi nên rất ôn tồn:
- Bố nói thế thôi. Có lẽ mai kia con mới hiểu lời bố... Con chỉ được như bạn Tâm là bố vui lắm rồi....
Hôm sau tôi kể chuyện với cô giáo. Cô giáo đăm chiêu một lúc rồi....cô bảo tôi: " Cô hiểu ý mà bố em nói rồi....Quy luật mà bạn Tâm nêu ra chỉ là một quy luật. Có thể còn những quy luật khác nữa mà chúng ta chưa nhìn ra...Vậy bài toán rất có thể còn nhiều lời giải đúng nữa”
Thật thế ư ? Tôi tuy chưa hiểu ý cô nói, nhưng....tôi biết là cô đồng ý với ý kiến của bố tôi. Thảo nào....bây giờ tôi mới nhớ ra là ngày xưa bố tôi được học lớp chuyên toán. Nhưng còn quy luật nào giữa 3 số mà cô đã cho nhỉ ?
Câu hỏi này chắc là có câu trả lời ! Bởi tôi rất tin vào bố và cô. Các bạn có thể suy nghĩ cùng với tôi không ? Phải chăng chỉ có thế ? Cứ tưởng không còn gì để nghĩ, thế mà lại có điều phải nghĩ. Các bạn ơi hãy nghĩ cùng với tôi đi !

 

Lê Anh Tuấn
( Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Nhắn tin cho tác giả
Phan Duy Nghĩa @ 17:34 30/10/2010
Số lượt xem: 2060
Số lượt thích: 1 người (Phan Thị Minh Huy)
Avatar

Bài học ở đây là đừng bao giờ nhận xét gv trước mặt con cái. Còn cách diễn giải của bài toán này thì có vô số. Sau đây là một trong những cách để lập luận... 

C1: Ta lấy số thứ nhất nhân với 2 rồi trừ đi 1 ta được số thứ hai. Tiếp tục lấy số thứ hai nhân với 2 rồi trừ đi 1 ta được số thứ ba. Cứ tiếp tục như thế ta tìm được số thứ 10.

C2: Ta lấy số thứ nhất nhân với 3 rồi trừ đi 3 ta được số thứ hai. Tiếp tục lấy số thứ hai nhân với 3 rồi trừ đi 4 ta được số thứ ba. Cứ tiếp tục như thế ta tìm được số thứ 10.

TC3: Ta lấy số thứ nhất cộng với chính nó rồi trừ đi 1 ta được số thứ hai. Tiếp tục lấy số thứ hai cộng với chính nó rồi trừ đi 1 ta được số thứ ba. Cứ tiếp tục như thế ta tìm được số thứ 10.

...

Vấn đề ở đây là dạy cho con mình phải biết tư duy,  học hỏi và sáng tạo trong mọi tình huống. 

 
Gửi ý kiến

CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM CÂU LẠC BỘ TOÁN TIỂU HỌC – XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI

tth123_500