Gốc > GIẢI BÀI TRÊN TOÁN TUỔI THƠ > Các chuyên mục khác >

Từ một bài toán thi Olympic

Các bạn yêu toán thân mến ! Trong học toán nếu chúng ta giải toán mà chỉ cốt tìm ra đáp số và dừng lại ở đó thì chưa thật hiệu quả. Còn sau khi tìm được đáp số bài toán rồi chúng ta tiếp tục suy nghĩ trên mỗi bài toán đó, tìm thêm cách giải, khai thác thêm những ý mới của bài toán thì đó là con đường tốt để đi lên trong học toán.

Dưới đây là một thí dụ:

ttt1_500
ttt2_500
ttt3_500
ttt4_500

Nhắn tin cho tác giả
Phan Duy Nghĩa @ 15:56 12/10/2014
Số lượt xem: 4290
Avatar

Đề thi chuyển cấp lớp 5 năm 2015-2016

A = 2000/2001 + 2001/2002 + .....+ 2015/2016 so sánh A với 15 ?

Avatar

Ta thấy:

2000/2001 =  1 – 1/2001

2001/2001 = 1 – 1/2002

……..

2015/2016 = 1 – 1/2016

Trong biểu thức A có 2015-2000+1=16 (số hạng). Nên

A = 2000/2001 + 2001/2002 + .....+ 2015/2016 

A = 16 – (1/2001 + 1/2002 + 1/2003 + … + 1/2016)        (1)

Mà:

1/2001 ; 1/2002 ; 1/2003 ; … ; 1/2016 đều bé hơn 1/2000. Nên:

1/2001 + 1/2002 + 1/2003 + … + 1/2016 < 16/2000 < 1   (2)

Từ (1) và (2) suy ra:

A = 16 – (1/2001 + 1/2002 + 1/2003 + … + 1/2016) > 15

A > 15

 
Gửi ý kiến

CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM CÂU LẠC BỘ TOÁN TIỂU HỌC – XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI

tth123_500