Gốc > DẠY - HỌC TOÁN > Lớp 1 >

Từ một câu hỏi nhỏ

Trong một giờ dạy toán của thày Georges Ifarh tại một trường tiểu học tỉnh lẻ của Pháp, một chú bé học sinh bỗng bất ngờ đứng lên hỏi thầy : “Thưa thầy ai đã nghĩ ra con số ạ ?”. Thầy Georges Ifarh bỗng ngẩn người ra, hết sức lúng túng vì chưa tìm được câu trả lời. Nhưng cuối cùng thầy chỉ có thể nói : “Sẽ có ngày thầy trả lời cho em rõ, còn bây giờ thầy xin lỗi em, bởi chính thầy cũng không biết”.

download_03


... Hơn 20 năm sau, lúc này chú học trò nhỏ ngày xưa đã trở thành một bác sĩ tại Montreux (Thụy Sĩ). Rồi một ngày, phòng làm việc của chú có tiếng gõ cửa, khi mở cửa ra chú bàng hoàng vì đứng trước mặt mình chính là người thầy giáo năm nào đã dạy chú ở bậc tiểu học. Càng bàng hoàng hơn về một cuốn sách dày cộp trên tay thầy, được trao tận tay chú với lời tâm sự ấm áp :
“Đây là câu trả lời cho câu hỏi của em ngày xưa mà thầy còn mắc nợ ...”.


... Để có được câu trả lời này, người thầy giáo tỉnh lẻ ấy đã bỏ ra gần 20 năm cuộc đời mình, thầy đã phải đi “gõ cửa” các nhà khoa học, đủ mọi lĩnh vực để hỏi họ đúng cái câu mà chú học trò đã hỏi thầy. Không ít người đã phá lên cười và cho là thầy bị... chập. Nhưng cũng không ít người bỗng giật mình vì hóa ra lịch sử toán có một “lỗ hổng lớn”. Họ đã giúp thầy sưu tầm, lục lọi mọi nơi để có thể tìm ra lí lịch của các con số. Sau 7 năm trời lần mò ở các thư viện, bảo tàng, các cơ quan lưu trữ, ghi chép, đối chiếu, tổng kết...


Người thầy ấy đã cho ra đời cuốn “Lịch sử toàn cầu những con số”. Cuốn sách không chỉ nổi tiếng ở Pháp, mà còn được dịch ra nhiều thứ tiếng. Tuy nhiên thầy vẫn chưa thỏa mãn câu hỏi của chú học trò nhỏ, và thế là thầy lại bỏ thêm 11 năm nữa để nghiên cứu lại. Cuối cùng thầy đã cho ra mắt cuốn “Lịch sử toàn cầu những con số” (có bổ sung) với 2000 trang in và kèm theo 16000 bức minh họa do chính thầy tự vẽ vì không có tiền thuê họa sĩ. Ngay lập tức công trình lí thú, hấp dẫn này nổi tiếng khắp toàn cầu. Người thầy giáo tỉnh lẻ giàu tấm lòng và trách nhiệm với học sinh đã được cả thế giới ngưỡng mộ. Điều đặc biệt là người thầy ấy vẫn không quên người đã đặt ra câu hỏi cho mình. Bởi thế trong ngày đầu ra sách, thầy đã lặn lội đi tìm chú học trò nhỏ năm xưa ấy, để được trao tặng cuốn sách tận tay chú.

  Lại Phương Anh

Nhắn tin cho tác giả
Phan Song Ngữ @ 11:02 08/05/2014
Số lượt xem: 681
Số lượt thích: 1 người (Hoat Luong)
 
Gửi ý kiến

CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM CÂU LẠC BỘ TOÁN TIỂU HỌC – XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI

tth123_500